Cool Butterfly

วันอังคารที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 4

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 4
วันจันทร์ ที่ 1 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 12.30 – 14.30 น.
วันพฤหัสบดี ที่ 4 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 14.30 – 17.30 น.
เนื้อหาที่เรียน
                วันนี้ให้แต่ละกลุ่มนำเสนอ ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการทั้ง 4 ด้านและการนำมาประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
กลุ่มของหนู นำเสนอทฤษฎีพัฒนาการด้านสังคม
ทฤษฎีพหุปัญญา การ์ดเนอร์ (ข้อที่ 4-6)
4. ด้านดนตรี แสดงออกทางความสามารถในด้านการร้องเพลง แต่งเพลง ไวต่อการรับรู้เสียงและจังหวะต่างๆ ปัญญาด้านนี้จะถูกควบคุมโดยสมองซีกขวา
5.ด้านการเคลื่อนไหวร่างกายและกล้ามเนื้อ สมองส่วนคอร์เท็กซ์ควบคุมปัญญาด้านนี้ โดยสมองซีกซ้ายควบคุมการทำงานชองร่างกายด้านขวา ส่วนสมองซีกขวาควบคุมการทำงานของร่างกายด้านซ้าย ซึ่งจะแสดงออกด้านการเล่นกี่ฬา เล่นเกมต่างๆ การรำ เป็นต้น
6.ด้านการสัมพันธ์กับผู้อื่น สมองส่วนหน้าเป็นส่วนที่ควบคุมปัญญาด้านนี้ ซึ่งแสดงออกโดยการมีปฎิสัมพันธ์กับผู้อื่น การทำงานกับผู้อื่น การเข้าใจและเคารพผู้อื่น การแก้ปัญหาความขัดแย้ง และการจัดระเบียบเป็นต้น ผู้ที่มีปัญญาด้านนี้จะชอบช่วยเหลือผู้อื่น
ทฤษฎีวุฒิภาวะของกีเซลล์
ข้อมูลพื้นฐานของบุคลิกภาพ 10 ด้าน
1.ลักษณะการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อใหญ่ กล้ามเนื้อเล็ก
2.สุขนิสัยส่วนบุคคล
3.การแสดงออกของอารมณ์
4.ความกลัว ความฝัน
5.ความเป็นตัวของตัวเอง การแสดงออกทางเพศ
6.ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล
7.การเล่นและการใช้เวลาว่าง
8.การเรียน
9.จริยธรรม
10.ปรัชญาชีวิต การนำไปใช้ในการเรียนรู้

            วันพฤหัสบดี เริ่มจากการบริหารสมองทั้งสองซีก จากนั้นทำกิจกรรมเคลื่อนไหวอยู่กับที่ อาจารย์ให้นักศึกษาออกไปเต้นตามจังหวะเพลงที่อาจารย์เปิดให้ทีละคน และจับกลุ่มกับเพื่อน 5 คน คิดท่าทางเคลื่อนไหวจากง่ายไปยาก ทั้งหมด 5 ท่า จากนั้นอาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละคนคิดท่าเคลื่อนไหว คนละ 3 ท่า แล้วออกไปนำกลางห้อง โดยเป็นการฝึกพูด ยิ้ม และสบตากับเด็กๆในห้อง




การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

                -จัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับวุฒิภาวะของเด็ก
                -คุณครูต้องยิ้ม และสบตากับเด็กทุกๆคนในห้อง และการนำเด็กทำท่าทาง ครูต้องทำตรงข้ามกับเด็ก เพราะเวลาเด็กมองและทำตามครู เด็กจะไม่สับสนค่ะ
ประเมินอาจารย์
                อาจารย์มีเทคนิคและคำแนะนำดีๆให้นักศึกษาเสมอ
ประเมินเพื่อน
                เพื่อนๆสอนดี ทำตามคำแนะนำของอาจารย์
ประเมินตนเอง
                ตื่นเต้นเวลาต้องออกไปนำสอน แต่พยายามทำให้เต็มที่ที่สุดค่ะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น