Cool Butterfly

วันอังคารที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 2

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 2
วันจันทร์ ที่ 18 มกราคม 2559 เวลา 12.30 – 14.30 น.
วันพฤหัสบดี ที่ 21 มกราคม 2559 เวลา 14.30 – 17.30 น.
เนื้อหาที่เรียน
                ความหมายและความสำคัญของการเคลื่อนไหว จัดเพื่อให้เด็กเคลื่อนไหวอย่างอิสระโดยจังหวะและดนตรีที่ใช้ประกอบส่งเสริมให้เด็กเกิดจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ เรียนรู้จังหวะและควบคุมการเคลื่อนไหวของตนเองได้
                เด็กที่ขาดทักษะทางการเคลื่อนไหวและจังหวะควรได้รับการกระตุ้นด้วยปัญหาเพื่อให้เด็กได้ค้นหาคำตอบด้วยตนเอง
สัญญาณ/สัญลักษณ์ ที่ใช้กำหนดความช้า-เร็ว ของการเคลื่อนไหว มีดังนี้
1.เสียงจากคน
2.เสียงจากเครื่องดนตรี
3.การตบมือ
ความสำคัญของการเคลื่อนไหว
1.เทคนิคและวิธีคิดค้น
2.การเคลื่อนไหวของส่วนต่างๆ
3.เรียนรู้และชอบ
4.เข้าใจประโยขน์ของการเคลื่อนไหว
5.พัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์
6.ขีดจำกัดของความสามารถ
การจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะให้เด็ก
1.การเคลื่อนไหวพื้นฐาน
2.การเคลื่อนไหวเลียนแบบ
3.การเคลื่อนไหวตามเพลง
4.การเล่นเกมประกอบเพลง

5.การเคลื่อนไหวเชิงสร้างสรรค์
6.การเล่นเป็นเรื่องราว/ นิยาย
การเคลื่อนไหวพื้นฐาน มี 2 ประเภท
1.เคลื่อนไหวอยู่กับที่ เช่น ก้มตัว การดัน การบิดตัว การหมุนตัว การโยกตัว การยืดเหยียดตัว เป็นต้น
2.การเคลื่อนไหวเคลื่อนที่ เช่น การเดิน การวิ่ง การก้าวกระโดด การก้าวชิด เป็นต้น
องค์ประกอบของการเคลื่อนไหวและจังหวะ
1.การรู้จักส่วนต่างๆของร่างกาย
2.บริเวณ และเนื้อที่ของการจัดกิจกรรม
3.ระดับการเคลื่อนไหว
4.ทิศทางของการเคลื่อนไหว
5.การฝึกจังหวะ เช่น การทำจังหวะด้วยการเปล่งเสียง การใช้เครื่องเคาะจังหวะ เป็นต้น
พัฒนาการด้านร่างกายและการเคลื่อนไหว
พัฒนาการของกล้ามเนื้อใหญ่
                อายุ 2-3 ปี เดินได้อย่างมั่นคง เดินถอยหลังได้ ยืนขาเดียว กระโดดอยู่กับที่ เดินเขย่งเท้าได้ โยนลูกบอลโดยใช้อุ้งมือ
                อายุ 3-4 ปี ขึ้นลงบันไดสลับเท้าได้
                อายุ 4-5 ปี กระโดดสลับเท้า กระโดดข้ามสิ่งกีดขวาง เดินต่อเท้าถอยหลัง
                อายุ 5-6 ปี เดินต่อเท้าบนขอนไม้ วิ่งและหยุดได้ทันที
วันพฤหัสบดี ทำกิจกรรมในห้อง โดยให้นักศึกษาทุกคนออกมาเต้นตามเพลงที่ตนเองเลือก เพื่อฝึกความกล้าแสดงออก



การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
-รู้พัฒนาการกล้ามเนื้อของเด็ก เพื่อนำไปจัดกิจกรรมให้เด็กได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
-กล้าแสดงออกมากขึ้น มีความคิดสร้างสรรค์ในการคิดท่าเต้นประกอบเพลง
ประเมินอาจารย์
                อาจารย์ตั้งใจสอน เนื้อหาครอบคลุม อธิบายเพิ่มเติมเมื่อนักศึกษามีคำถาม
ประเมินเพื่อน
                ตอนเรียนทฤษฎีเพื่อนๆก็ตั้งใจฟัง ตั้งใจจดเนื้อหาดีค่ะ แต่พอเรียนปฏิบัติเพื่อนๆก็สามารถเต้นได้ดีเช่นกัน
ประเมินตนเอง
                จดเนื้อหาข้อมูลตามที่อาจารย์พูด และตอนที่อาจารย์สั่งให้ออกไปเต้นก็มีการคิดเลือกเพลง และฝึกซ้อมมาก่อนจะมาเต้นในห้อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น